Monday, April 8, 2019

Tagged Under: ,

Review sách - Kẻ tẩy não - Camilla Lackberg

Kẻ tẩy não, Camilla Lackberg, Mẫn Nhi dịch, NXB Hội Nhà Văn, Nhã Nam, 2018
Camilla Lackberg là một nữ nhà văn trinh thám người Thụy Điển. Tuy xuất thân là một người học kinh tế, nhưng bà đã giành được rất nhiều giải thưởng danh giá, trong đó phải kể đến giải thưởng lớn văn học trinh thám năm 2008.

“Kẻ tẩy não” (nguyên tác trong tiếng Thụy Điển là “Predikanten”) đã được xuất bản từ năm 2004. Mãi đến năm 2009 mới được dịch sang tiếng Anh, và phải mất thêm 9 năm nữa mới đến tay bạn đọc Việt Nam thông qua bản dịch của Mẫn Nhi.

Mình sẽ tóm tắt ngắn gọn nội dung của truyện, dĩ nhiên mình sẽ không tiết lộ thông tin hay có dấu hiệu nào về thủ phạm vì đó là điểm thú vị nhất khi đọc những quyển sách trinh thám mà nhỉ. Bối cảnh truyện diễn ra ở tại quê hương của chính tác giả - Fjallbacka. Tại một vùng du lịch xa xôi, nơi các cảnh sát thường chỉ giải quyết các vụ trộm cắp thông thường, thì Patrik vô tình lại bị kéo vào một vụ án mạng. Xác chết của một cô gái người Đức được phát hiện cùng với hai bộ xương tại Khe Vua, nơi có rất nhiều khách du lịch đển để tận hưởng khung cảnh yên bình. Cả ba xác chết đều có những điểm chung, và đều bị hành hạ với những thương tích hệt nhau một thời gian trước khi hung thủ ra tay hạ sát. Dần dần, những tình tiết mới được mở ra, kèm theo đó là mối dây liên kết xuyên thời gian giữa những người còn sống và cả những người không còn trên cõi đời.

Kết quả hình ảnh cho camilla lackberg

Đầu tiên mình có thể nói đây là một tiểu thuyết trinh thám hay. Cốt truyện rất lôi cuốn, tình tiết bất ngờ, cộng thêm lối kể chuyện rất thông minh nhưng bình dị của tác giả khiến mình không rời khỏi được cuộc hành trình với cảnh sát Patrik. Truyện có yếu tố về tôn giáo, niềm tin và tín ngưỡng, nhưng được giải thích rất logic và liền mạch. Tuy rằng theo mình thấy chưa được xuất sắc như Agatha Christie với những thủ phạm không ngờ đến, nhưng bù lại tác giả lại mô tả được tâm lý thủ phạm và kết nối được mọi chuyện rất khoa học.

Một điểm đáng chú ý khác của truyện này, đó là ở chỗ miêu tả tâm lý nhân vật. Những truyện trinh thám mình đọc trước giờ thường rất xuất sắc trong khắc họa tâm lý thủ phạm. Nhưng ở “Kẻ tẩy não”, mình dường như được trải qua tâm lý phức tạp của tất cả các nhân vật xuất hiện trong truyện. Điều này làm cho mình cảm giác trong quá trình đọc, tất cả các nhân vật đều có thể liên đới với nhau một cách nào đó rất bất ngờ, và luôn phải chuẩn bị tâm thế. Các tác giả tiểu thuyết luôn biết cách để kết nối các nhân vật của họ lại với nhau. Theo mình thì đây là điều đáng giá nhất để giữ chân người đọc trong quá trình tận hưởng một câu chuyện.

Về mặt hình thức, Nhã Nam có lẽ đã làm quá tốt. Kể từ “Băng cướp Thụy Điển”, mình bắt đầu để ý đến các tác phẩm của tác giả Thụy Điển hơn. Bộ đôi “Kẻ tẩy não” và “Công chúa băng” ra mắt độc giả, vẫn giữ nguyên phong cách của bậc tiền bối, sách khổ to, trang giấy mềm mịn, bìa êm, và toàn chữ.

Mình rất muốn phân tích từng nhân vật, nhưng mình sợ trong quá trình phân tích, sẽ để lộ ra thông tin câu chuyện, như thế thì sẽ không còn hay khi đọc nữa. Nên chắc mình sẽ dừng lại ở đây. Nếu các bạn muốn trao đổi thêm, có thể comment bên dưới nhé. Cảm ơn các bạn.

Điểm của mình: 7/10 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 8 tháng 4 năm 2019


0 comments:

Post a Comment