Thursday, April 4, 2019

Tagged Under:

Review phim - Tân Vua Hài Kịch (2019)

Tân Vua Hài Kịch, đạo diễn Stephen Chow (Châu Tinh Trì)

Sau thành công của bộ phim “Vua hài kịch” năm 1999, Châu Tinh Trì trở lại với khán giả màn ảnh rộng trong một phiên bản hiện đại hơn. “The New King of Comedy” là một bộ phim hài happy ending, đã được khởi chiếu tại các rạp Việt Nam từ ngày 05/02/2019.

Nội dung chính của bộ phim xoay quanh một cô gái tên là Tiểu Mộng. Bất chấp những lời khuyên ngăn thậm chí đuổi ra khỏi nhà của người bố, hay những lần từ chối không đếm xuể của các đạo diễn, cô vẫn kiên trì theo đuổi và luôn tự hào khoe với mọi người rằng mình là một diễn viên. Cô chăm chỉ tham gia các vai diễn quần chúng và các vai đóng thế, không ít lần trong số đó bị đánh đập, bị đối xử không ra gì. Cô luôn lạc quan, và tin rằng “work hard pays off”. Cho đến một ngày, niềm tin của cô dần bị lung lay và sụp đổ, khi cô phải chịu đựng cảnh trở mặt của người bạn gái cùng phòng, và phát hiện ra người bạn trai đang cầm số tiền cô dành dụm bao nhiêu năm nay là một tên lừa đảo. Tuyệt vọng, cô lao ra giữa đường và nói “I’m not an actor. I’m awake now.”. Sau đó, với sự động viên của diễn viên Marco mà cả nhà cô ngưỡng mộ, cô đã lên đường tham gia một vai diễn, và sau đó một năm, ước mơ của cô đã thành sự thật khi cô nhận được giải thưởng diễn viên xuất sắc nhất.

Liên quan đến Châu Tinh Trì thì lúc nào cũng sẽ có yếu tố hài hước. Nhưng xem phim này, mình thấy buồn hơn rất nhiều. 90% thời lượng phim mình rơi vào những trăn trở và nỗi buồn nhiều hơn là bật cười lên thành tiếng. Bởi vì sao?

Bởi vì có quá nhiều cảnh éo le. Như mình đã kể ở trên, Tiểu Mộng gặp không ít những tình huống bị đối xử thậm tệ, nhưng vẫn vì miếng cơm và một niềm tin bất diệt. Lúc đó, chỉ có 3 người duy nhất động viên cô: mẹ cô, chàng trai nhà giàu thích đi đóng quần chúng, và tên bạn trai lừa đảo chỉ giả bộ “tin tưởng” để đào mỏ cô. Phim khai thác rất tốt sự tương phản trong người bố. Lúc nào ngoài miệng cũng la mắng, chửi bới, ngăn cản cô, nhưng ông luôn dõi theo, và bằng những cách rất hài hước, hỗ trợ cô từ phía sau và dạy cho những người ăn hiếp cô một bài học. Bố mẹ nào cũng muốn con cái mình hạnh phúc. Ông không muốn nghe điện thoại của cô, nhưng khi có cơ hội, ông liền lôi ra cọc tiền không biết để dành từ khi nào để cô mua vé máy bay hạng thương gia bay lên Bắc Kinh. Rồi cả những giọt nước mắt hạnh phúc và bẽn lẽn khi theo dõi lễ trao giải cho con gái mình vào cuối phim nữa.

Kết quả hình ảnh cho tân vua hài kịch

Buồn còn là vì những mâu thuẫn xảy ra suốt trong phim. Đó là một diễn viên dở hơi Marco, đóng không ra gì, nhưng 2 lần chà đạp cô, theo đúng nghĩa đen của nó. Để rồi sau đó, sau khi bị đuổi, ông lại nhận được tình cảm từ chính Tiểu Mộng, và có động lực tiếp tục nghề diễn, dù cho có là đóng vai xác chết trong chiến tranh. Đó là một cô bạn gái chung phòng, vừa khóc vừa nói với Tiểu Mộng rằng mình không thích trở thành ngôi sao, nhưng vài giây sau lại quay ngoắt đi, không thèm chào cô, rồi sau đó giả vờ là không quen biết cô. Đó còn là một tay đạo diễn nổi tiếng nào đó, rất ra vẻ trịnh thượng, nhưng chỉ xét người qua bề ngoài.

Buồn còn bởi vì Tiểu Mộng đã phải trải qua rất nhiều hi sinh. Từ việc chấp nhận chỉnh sửa diện mạo để đóng vai Bạch Tuyết, đến việc phải vừa mím chặt môi vừa khóc vừa nói yêu bố mẹ qua điện thoại sau khi bị người ta ức hiếp. Buồn là vì mình đã khổ, nhưng sẵn sàng hi sinh cho tình yêu, khi dành phần lớn số tiền kiếm được cho tên bạn trai lừa đảo với ý nghĩ để dành cho quỹ cưới.

Thế nhưng, nhờ những mâu thuẫn đó, mới toát lên được thông điệp của đạo diễn. Đó là những nỗ lực của bạn rồi sẽ được đền đáp, miễn là bạn giữ vững niềm tin và vượt qua những khó khăn trước mắt. Đó là cái kết cuối phim khi Tiểu Mộng sau khi đã nổi tiếng trở về thăm ngôi trường mình học, cô gặp một cô gái ngoại hình không đẹp, cũng hỏi câu hỏi mà cô đã từng hỏi rất nhiều người “em cũng là một diễn viên. Chị nghĩ em có thể làm được chứ?”. Tiểu Mộng đã kết lại bằng một câu rất chí trong cuộc trò chuyện, đó là: “Don’t let people tell you what to do. Keep working hard.”.

Với mình, đây không phải là một bộ phim hài. Dù cho có rất nhiều miếng cười, cũng như tựa đề của chính bộ phim. Đây là một bộ phim có ý nghĩa, miêu tả chân thực cuộc sống của những người đi theo nghiệp nghệ thuật. Vì thế, trong những ngày đầu năm, khi xu hướng mọi người xem phim giải trí và dễ dàng bỏ qua những “cục sạn”, đây là một bộ phim có thông điệp và đáng xem.

Điểm của mình: 8/10 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 4 tháng 4 năm 2019

0 comments:

Post a Comment