Wednesday, April 3, 2019

Tagged Under: ,

Review Sách - Sống như người Paris - Anne Berest & Audrey Diwan & Caroline de Maigret & Sophie Mas

"Sống như người Paris", Anne Berest & Audrey Diwan & Caroline de Maigret & Sophie Mas, Ngô Diệu Châu dịch, NXB Thế Giới, Nhã Nam, 2016

Đây là một quyển sách mà cảm giác nó mang lại cho mình là “rất thích”.

Thích thứ nhất là về nội dung. Đúng như tên gọi, “Sống như người Paris” miêu tả cuộc sống bề ngoài và cả nội tâm của những phụ nữ Paris. Đó là một tập san đặc biệt tổng kết những suy nghĩ về tình yêu, về thời trang, về ẩm thực, về thói quen, về đàn ông, về sách, về kết hôn, về mang thai, về ngoại tình, về tình dục, đủ cả. Cách viết trong sách rất gần gũi, chân thật, và bình dị. Và mặc dù, mình không đủ kiến thức và kinh nghiệm để nhận xét xem nội dung bên trong là đúng hay sai, nhưng khi mình đọc quyển sách, cảm giác mang lại rất đáng tin, hay chí ít đây chính là điều mà các tác giả đã thực sự trải qua và có thời gian suy ngẫm.

Thích thứ hai là về hình thức. Quyển sách bắt mắt ngay từ trang bìa. Sách được in màu trên loại giấy chất lượng. Trong sách được minh họa rất nhiều bằng hình ảnh, từ ảnh chụp, đến ảnh minh họa, chữ cách điệu. Ảnh chụp có đủ từ ảnh màu đến ảnh đen trắng, có phong cách, và rất táo bạo. Phần lớn ảnh trong sách chụp chính các tác giả. Điều này khiến cho việc đọc quyển sách như một cuộc dạo chơi, rất nhẹ nhàng, và đầy kích thích.

Thích thứ ba là về tác giả. Mình đọc nhiều quyển “nhiều tác giả” rồi, nhưng đây là quyển sách đầu tiên do một nhóm bốn tác giả nữ cùng viết, và cùng đề tên trên sách. Các tác giả cũng tương đối thành công trong sự nghiệp của mình. Anne là tác giả của 2 cuốn tiểu thuyết. Audrey là tổng biên tập của tạp chí Stylist kiêm viết kịch bản phim. Caroline là đại sứ thương hiệu Chanel từ 2012. Và Sophie là nhà sản xuất phim và chủ một hãng phim của riêng mình.

Thích thứ tư là về độ phủ của quyển sách. Sách vừa như một quyển nhật ký của một phụ nữ Paris, vừa như một quyển bí kíp trao tay dành cho phụ nữ trên toàn thế giới, vừa là một quyển công thức dạy nấu các món ăn đặc trưng của người Paris, vừa như một quyển cẩm nang du lịch giới thiệu các địa điểm ăn chơi nổi bật ở Paris, vừa là một quyển từ điển ngôn ngữ học những từ Pháp mà thế giới hay dùng và ngược lại, lại vừa như một quyển sách ảnh thời trang Paris giới thiệu đến công chúng toàn thế giới. Lạ thế!

Women's Black and Red Long Sleeve Shirt

Mình mua quyển sách này từ đầu năm 2017, vì cái trang bìa như đã nói, vì cầm quyển sách và lật giở từng trang sách thật sự là rất sướng. Thế nhưng, thời điểm đó mình chỉ đọc được tầm 30 trang. Mãi cho đến bây giờ, sau gần 2 năm, mình mới có dịp đọc hết quyển sách. Tuy là dày gần 300 trang, nhưng chắc cũng 30% trong số đó là tranh ảnh minh họa rồi. Font chữ và khổ chữ trong sách được trình bày cũng rất nghệ thuật, đọc rất dễ, nên vào một ngày cuối tuần đẹp trời, khi bạn đủ thời gian nhâm nhi tách trà và cuộn mình trên chiếc ghế sofa êm ấm, bạn hoàn toàn có thể tận hưởng hết cuộc sống của những cô gái Paris.

Điểm của mình: 7/10

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 2 tháng 4 năm 2019

0 comments:

Post a Comment