Tuesday, March 26, 2019

Tagged Under: ,

Review sách - Ikigai Bí mật sống trường thọ và hạnh phúc của người Nhật - Ken Mogi

“Ikigai Bí mật sống trường thọ và hạnh phúc của người Nhật”, Ken Mogi, Vũ Thị Nhân Hậu dịch, NXB Thế Giới, Nhã Nam, 2018

Kenichirou Mogi, sinh năm 1962 tại Tokyo, là một nhà văn, đồng thời cũng là một nhà khoa học. Ông đã xuất bản hơn 50 quyển sách bằng tiếng Nhật, với các nội dung phong phú từ khoa học não bộ, đến triết học, lịch sử, nghệ thuật, giáo dục và cả ngôn ngữ học. Mãi đến năm 2018, ông mới xuất bản quyển sách đầu tiên bằng tiếng Anh, có tựa đề “Ikigai”, chính là quyển sách mình đang review ở đây.

Thông qua 10 chương sách, tác giả muốn diễn giải khái niệm Ikigai với 5 trụ cột bằng những minh chứng trong rất nhiều lĩnh vực đời sống văn hóa nổi tiếng của người Nhật. Mình sẽ liệt kê 5 trụ cột được tác giả nhắc đến ngay sau đây:

  1. Bắt đầu từ những việc nhỏ nhất 
  2. Giải phóng cái tôi cá nhân 
  3. Sự hài hòa và tính bền vững 
  4. Niềm vui từ những điều nhỏ bé 
  5. Sống trọn mọi khoảnh khắc hiện tại 

Nội dung và thông điệp của quyển sách không phải là mới. Điểm khác biệt ở đây nằm ở chỗ, tác giả tổng hợp lại thành một khái niệm “Ikigai”, mô tả nó bằng những lập luận khoa học chặt chẽ, và phân tích nó thông qua các dẫn chứng người thật việc thật.

Như mình đã đề cập ở trên, những minh họa này được lấy từ những nét văn hóa truyền thống trứ danh trên toàn cầu của người Nhật. Tác giả đưa người đọc đi từ những võ sĩ sumo trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt nhưng đầy tính nhân văn, đến những nghệ nhân làm gốm đầy đam mê và bền bỉ qua nhiều thế hệ, từ những nhà hàng sushi nổi tiếng cùng những người “thợ” chọn cá rất lành nghề, đến câu chuyện về món mì ramen “ngoại nhập” được phát triển như thế nào.

Quyển sách này theo mình rất dễ đọc, nhưng sẽ khó áp dụng. Bởi vì không khác nhiều so với những quyển sách kỹ năng sống mà mình đã đọc trước đó. Tuy nhiên, nếu đọc đúng thời điểm, hi vọng quyển sách này sẽ gợi ý được cho bạn trong việc đi tìm mục đích sống của chính mình, về lý do mình thức dậy mỗi buổi sáng, và về việc chấp nhận con người thật của mỗi bản thân.

Đánh giá: 6/10 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 03 năm 2019

0 comments:

Post a Comment