Friday, March 29, 2019

Tagged Under: ,

Review sách - Chạm tay hóa vàng - Donald Trump & Robert Kiyosaki

Donald Trump & Robert Kiyosaki, Trung Tín - Thiên Kim - Ngọc Huyền dịch, NXB Trẻ, 2016

Một quyển sách khác được hợp tác viết giữa hai nhà doanh nhân thành công nhất mọi thời đại: Donald John Trump (người giờ đây đang là đương kim tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ) và Robert Kiyosaki, người nổi tiếng với vai trò tác của bộ sách “Dạy con làm giàu” đã thay đổi cách suy nghĩ về tiền bạc của mọi người trên thế giới.

Mình mất gần 1 tuần để đọc xong quyển sách dày 338 trang này. Mình đã đọc rất nhiều sách của Robert rồi, trong khi chưa đọc quyển nào của Trump hết. Nhưng bù lại mình biết nhiều thông tin về Trump hơn Robert. Cảm nhận chung sau khi đọc quyển sách này, đó là: cũng bình thường. Vì theo mình thấy những kiến thức này không khác gì lắm so với những quyển sách khác, và văn phong của Robert cũng không khác nhiều so với những gì mình đã đọc. Tuy nhiên, trong sách mình nhận thấy có 2 điểm sáng mà mình sẽ trình bày ở phần dưới này.

Điểm sáng thứ nhất, đó là về cái tên và nội dung xuyên suốt quyển sách, về cái mà hai tác giả gọi là “bàn tay Midas”. Vua Midas, một vị vua phản diện trong thần thoại Hy Lạp, là người có khả năng biến mọi đồ vật ông chạm vào thành vàng. Để có bàn tay hóa vàng như vua Midas, theo hai tác giả, các doanh nhân cần phải có những ngón tay tương ứng như sau:

  1. Ngón cái - Sức mạnh tính cách. Điều sẽ giúp các doanh nhân kiên định vượt qua thử thách để đi đến cuối con đường mình đã chọn.
  2. Ngón trỏ - Tập trung. Điều giúp các doanh nhân vượt qua những thời khắc khó khăn, đặc biệt là những ngày đầu.
  3. Ngón giữa - Thương hiệu. Điều tạo nên bản sắc và nâng tầm giá trị của các doanh nhân lên hàng trăm lần.
  4. Ngón đeo nhẫn - Các mối quan hệ. Điều vừa giúp đỡ vừa tạo động lực phát triển cho mỗi doanh nhân trong hành trình tạo nên thương hiệu.
  5. Ngón út - Những điều nhỏ nhưng quan trọng. Điều mang lại sự khác biệt và giá trị của doanh nghiệp đối với khách hàng. 

Sách được việt theo hình thức lần lượt. Trong mỗi chương, Robert sẽ viết trước, ông sẽ phân tích và minh họa những luận điểm của mình. Tiếp theo sẽ đến Donald. Cuối cùng sẽ là phần “Chiết xuất” những ý chính, và đề xuất “Những việc phải làm” theo những ý đã trình bày trong chương. Robert sẽ là người phân tích sâu hơn, đặc biệt là thường xoay quanh khái niệm kim tứ đồ huyền thoại của ông. Còn Donald sẽ đi nhiều vào kinh nghiệm thực tiễn qua những dự án và hành trình của ông.

Điểm sáng thứ hai mình nhận thấy là thông điệp khá mới: ý nghĩa thực sự của doanh nhân là tạo ra được công ăn việc làm cho hàng ngàn người khác. Bên cạnh đó, điểm quan trọng cần nhớ, là những doanh nhân chỉ nên làm việc vì tài sản, tuyệt đối không được làm việc vì tiền. Làm được điều này thì mới có thể thực hiện được thông điệp mình vừa nhắc đến ở trên.

Với mình, những quyển sách về cuộc đời các doanh nhân như thế này, đôi khi chỉ cần nhận ra một đến hai thông điệp thì đã thấy rất giá trị rồi. Điều đó sẽ giúp mình nâng cao tư duy hơn so với hiện tại. Dù cho thông điệp, hoặc ý tưởng đó, đôi khi chỉ vô tình được nhắc đến, chứ không phải nội dung chính của quyển sách. Chẳng hạn, như một thông điệp nữa trong quyển sách này, tác giả Robert không ngừng nhắc nhở bạn đọc hãy luôn học tập về kinh doanh, học về mọi lĩnh vực có thể, không cần nhanh, nhưng phải liên tục, không ngừng nghỉ. Hoặc như ý tưởng về việc doanh nghiệp nhỏ của mình sẽ chính là trường học kinh doanh chính, và thời gian phát triển nó sẽ chính là khóa học kinh doanh suốt đời của doanh nhân.

Thế nên, mặc dù kiến thức trong sách không mới, mình đọc cũng không thấy lôi cuốn, nhưng cũng có được những thông điệp ý nghĩa với bản thân mình.

Điểm mình cho: 7/10 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 3 năm 2019


0 comments:

Post a Comment